โขน ชุด ศึกกุมภกรรณ ตอน โมกขศักดิ์ ที่สุดของความเป็นไทยที่ทำให้รักในความเป็นไทยมากขึ้นในอีกมุมมอง ..

“โขน ชุด ศึกกุมภกรรณ ตอน โมกขศักดิ์”

ที่สุดของความเป็นไทยแท้ ศิลปะวัฒนธรรม การรำหน้าพาทย์ชั้นสูง ผนวกกับความวิจิตตระการตา ที่หลายฉากหลายตอนล้วนสะกดให้สายตาหยุดมองและลุ้นตาม การใส่ใจรายละเอียดที่แม้ฝรั่งมังค่าที่ฟังภาษาเราไม่รู้เรื่องเมื่อดูจบแล้วเค้ายังลุกขึ้นยืนตบมือเสียงดังและยาวนาน

—————————————————-

การจัดการแสดงโขนพระราชทานครั้งนี้ถูกจัดขึ้นตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อนุรักษ์ “โขน” ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยและเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมตามแบบประเพณีโบราณ ทั้งส่วนในของภูษา อาภรณ์ เครื่องประดับ การขับร้อง และรวมถึงการรำหน้าพาทย์ชั้นสูงที่คงไว้ซึ่งรูปแบบการแสดงของโขนหลวงในราชสำนักอย่างครบถ้วนทุกประการ

โขนพระราชทานมีการจัดแสดงมาแล้วทั้งหมด 5 ครั้ง หลังจากมีการแสดงมาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 คือ

  • โขน ชุด พรหมาศ จัดแสดงในปี พ.ศ.2552
  • โขน ชุด นางลอย จัดแสดงในปี พ.ศ.2553
  • โขน ชุด ศึกมัยราพณ์ จัดแสดงในปี พ.ศ.2554
  • โขน ชุดจองถนน จัดแสดงในปี พ.ศ.2555
  • โขน ชุด ศึกกุมภกรรณ ตอนโมกขศักดิ์ จัดแสดงในปีปัจจุบัน พ.ศ.2556

—————————————————-

จากความรู้สึกที่ได้เข้าไปร่วมชมการแสดง บอกเลยว่าถ้าวันนั้นไม่ได้มาดูคงเสียดายมากมาย ถึงแม้ว่าจะได้เข้าไปดูแค่ในครึ่งหลัง เพราะติดภาระกิจทำให้มาร่วมงานตั้งแต่แรกไม่ทัน ..

เมื่อเข้าไปในหอประชุม แสงไฟในหอประชุมถูกหรี่ลงจนมืด เพลงบรรเลงปี่พาทย์และการขับร้องเอื่อนเอ่ยจากวงพากย์-เจรจาก็เริ่มขึ้น ไฟบนเวทีค่อยๆสว่างขึ้น ทำให้เห็นรายละเอียดที่วิจิตรงดงามในฉากตอน ที่นำมาประกอบบนเวที การแต่งกายของทุกตัวแสดงที่ใส่ชุดสวยงาม พร้อมท่าทางการรำที่แม่นและดูมีพลังและคล้อยตามได้ตามความหมายในคำร้องที่เอ่ยออกมา ..

คิดในใจกับตัวเองว่าโชคดีมากมายที่มีโอกาศได้ร่วมชม
ขอบคุณเจ้าหน้าที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย.. ที่ได้มอบโอกาสพร้อมประสบการณ์และเอื้อเฟิ้อภาพถ่ายเพื่อการประชาสัมพันธ์ดีๆแบบนี้
(ปล.ไม่ได้เข้าชมในรอบสื่อ เมื่อได้เข้าชมในรอบแสดงจริงจึงไม่สามารถถ่ายภาพในระหว่างรับชมได้)

ที่สุดของความเป็นไทยที่ทำให้รักในความเป็นไทยมากขึ้นในอีกมุมมอง ..

—————————————————-

เรื่องย่อ ของ โขน ชุดศึกกุมภกรรณ ตอน โมกขศักดิ์

กุมภกรรณ พญายักษ์ซึ่งเป็นอนุชาของทศกัณฐ์ ดำรงตำแหน่งพระอุปราช กุมภกรรณเป็นพญายักษ์ซึ่งครองธรรม รักษาไว้ซึ่งสัจจะและความสุจริตยุติธรรม หลังจากที่พญามัยราพณ์ พระนัดดาต้องสิ้นชีพลงแล้ว ทศกัณฐ์ได้รำพึงถึงการศึกที่จะทำสงครามกับฝ่ายพระราม ทศกัณฐ์นึกถึงกุมภกรรณพระอนุชาจึงเชิญขึ้นมาเฝ้าปรึกษาศึก กุมภกรรณผู้มีความสุจริตยุติธรรม ตรึกตรองถึงชนวนศึกเห็นว่าต้นเหตุมาจากทศกัณฐ์ไปลักพานางสีดามเหสีของพระรามมาไว้ในอุทยานกรุงลงกา จึงทูลให้ทศกัณฐ์ส่งคืนนางไปเสีย ด้วยราคะจริตของทศกัณฐ์ที่หลงใหลในรูปโฉมนางสีดา จึงบริภาษประกาศโทษและขับไล่ กุมภกรรณเห็นว่าเมื่อทัดทานมิเป็นผลจึงจำใจรับอาสาออกทำสงคราม โดยจะนำหอกโมกขศักดิ์อันมีฤทธิ์ร้ายกาจ ซึ่งฝากไว้กับพระพรมาธิบดีบนสรวงสวรรค์

กุมภกรรณขึ้นไปทูลขอหอกโมกขศักดิ์ แต่ด้วยเหตุอาเพศที่ต้องเสียสัจสุจริตหอกนั้นกลับเป็นสนิมทั้งสี่คม พระพรหมตักเตือนแต่ก็บอกถึงวิธีแก้ไขให้ กุมภกรรณนำหอกโมกขศักดิ์กลับไปประกอบพิธีลับหอก ที่เขาทับทิมริมแม่น้ำใหญ่ กุมภกรรณจัดสั่งให้ตั้งโรงพิธีใหญ่พร้อมทั้งเครื่องบูชาอย่างครบถ้วนตามตำรา และได้สั่งไพร่พลกวดขันดูแลมิให้สิ่งปฏิกูลใดๆ ผ่านเข้ามาเป็นอันขาด ทางฝ่ายพระราม พิเภกกราบทูลว่า กุมภกรรณไปประกอบพิธีลับหอกถ้าสำเร็จจะมีฤทธิ์ร้ายกาจนักและทูลว่า โดยอุปนิสัยของกุมภกรรณเป็นพญายักษ์ที่รักความสะอาด สิ่งที่จะทำลายพิธีได้ คือ ให้พญาวานรหนุมานและพญาวานรองคตแปลงกายเป็นหมาเน่าและอีกาที่จิกกินซากหมาเน่า ลอยผ่านเข้าไปใกล้บริเวณพิธี

เมื่อกุมภกรรณได้กลิ่นก็จะประกอบพิธีต่อมิได้ พญาวานรทั้งสองรับอาสาไปทำลายพิธีตามคำแนะนำของพญาภิเภก เมื่อกุมภกรรณเสียพิธีจึงยกทัพออกรบ พระรามให้พระลักษณ์คุมกองทัพออกรบ ด้วยเหตุกุมภกรรณเป็นอุปราชมีศักดิ์เสมอพระลักษณ์ ในการรบครั้งนี้ พระลักษณ์เป็นฝ่ายเสียทีถูกหอกโมกขศักดิ์ปักพระอุระจนสลบลง กองทัพของกุมภกรรณจึงกลับเข้ากรุงลงกาอบ่างฮึกเฮิม เมื่อพระลักษณ์ถูกหอกโมกขศักดิ์สลบลง หนุมานจะฉุดถอนอย่างไรก็ไม่สำเร็จ

สุครีพจึงใช้ให้ให้นิลนนท์ไปทูลข่าวและอัญเชิญให้พระรามเสด็จมาสนามรบ พระรามเสียพระทัยและถามพิเภกถึงวิธีแก้ไข พิเภกทูลว่าสรรพยาที่จะแก้ฤทธิ์หอกนี้ได้ คือ ต้นสังกรณีตรีชวาและน้ำปัญจมหานที แต่ที่สำคัญที่สุดคือถ้าแสงพระอาทิตย์สาดส่องเมื่อใดจะหมดโอกาสแก้ไขได้ หนุมานรับอาสาเหาะขึ้นไปบนฟากฟ้าเข้ายุดรถพระอาทิตย์ จนตนเองต้องพินาศเพราะอำนาจของแสงอาทิตย์ พระอาทิตย์เห็นเหตุการณ์ประหลาดครั้งนี้จึงชุบหนุมานขึ้นมาแล้วถามถึงสาเหตุ ในที่สุดพระอาทิตย์ก็ช่วยเหลือโดยชักรถหลบเข้าไปในกลีบเมฆ หนุมานไปเก็บสรรพยา และน้ำปัญจมหานทีจากกรุงอโยธยามาถวายพระราม พระรามให้พิเภกบดโอสถแก้หอกโมกขศักดิ์ได้สำเร็จ พระรามพระลักษณ์พร้อมกองทัพก็กลับคืนสู่พลับพลา

ประชาสัมพันธ์การแสดงโขนพระราชทาน ชุด ศึกกุมภกรรณ ตอน โมกขศักดิ์ โดยคุณเบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์

Message us