case study : ลูกค้า+ผู้จัดการโรงหนังเมเจอร์พระราม 3

มีใครได้ดูคลิปหรือเปล่า ..

ตอนนี้ทางบริษัทเมเจอร์ออกมาขอโทษแทนพร้อมประกาศแจ้งพักงานคุณผู้จัดการหญิงคนนั้น 7 วันแล้ว … ส่วนคุณผู้จัดการก็ออกมายอมรับและพิจารณาตัวเองลาออกไปโดยทันที

เรื่องของเรื่องคือ ไม่ได้จะตามด่า ตามซ้ำเติมหรืออะไรนะ ให้มองเป็นเรื่องสอนตัวเองและองค์กร ในแง่ถ้าต้องทำงานด้านการบริการ เพราะเคสนี้มันชัดเจนและเห็นผลมากๆ

แง่คิดจากคนนอกที่ได้เห็นภาพจากสื่ออย่างเรา แล้วลองวิเคราะห์แบ่งเป็นภาพในมุมลูกค้ากับมุมผู้ให้บริการ ..

– มุมลูกค้า : เค้ามีสิทธิ์เรียกร้องในสิทธิ์ที่เค้าพึ่งได้นะ เช่น ทำไมแอร์เสียทุกครั้งเลย (ฟร่ะ) เวลาที่เค้ามาดูหนังรอบดึก .. แล้วไม่มีช่างมาซ่อมซักทีเหรองัย คราวก่อน คราวไหนๆก็เห็นบอกแอร์เสีย ..

‘นั่งถามตัวเอง’ ว่าถ้าเราเจตนาดี แล้วยังคิดจะกลับไปใช้บริการที่นี่อยู่ (อาจจะเพราะบ้านใกล้ สะดวก หรืออะไรก็ตาม) .. จะใช้สิทธิ์แล้วเดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่แถวนั้นมั้ย ว่าทำไมมันร้อนจัง ?

ถ้าเป็นเรา เราถามนะ เพราะอย่างน้อยจะได้รู้ว่า ..
“.. อ่อ!!มันจะเป็นแบบนี้ทุกครั้งในรอบดึก จะได้ไม่ต้องออกมาดู หรือ
.. อ่อ!!มันจะได้รับการแก้ไข ครั้งหน้ามาดูได้รับรองแอร์เย็นแล้ว หรือ
.. อ่อ!!รอบดึกจะเย็นเฉพาะคืนวันพฤ-เสาร์ หรือ อะไรก็ว่าไปแต่ไม่ใช่ถามแล้วโดนปี๊ดๆๆๆใส่แบบนี้ คงไม่ใช่เรื่องที่สมควรเท่าไหร่..

-มุมผู้ให้บริการ : ในเมื่อคุณรู้อยู่แล้วว่าสำหรับโรงหนังรอบดึก คุณจะปิดแอร์เพื่อประหยัดงบ หรือเตรียมปิดโรงหรืออะไรก็แล้วแต่ .. แต่ด้วยหน้าที่ของคุณผู้จัดการหรือพนักงานที่ประจำอยู่ตรงนั้น ที่ต้องออกมาบอกลูกค้าทุกครั้งว่าแอร์เสีย ลูกค้ามากี่ครั้งๆๆในรอบดึกก็ต้องบอกว่าแอร์เสียทุกครั้ง ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ยิ่งน่าจะมีการเตรียมตอบคำถามและเตรียมภาวะรับอารมณ์ลูกค้าได้ดีมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ..

แต่ลองคิดดูนะว่า .. ถ้าแอร์เสียแล้วต้องตอบลูกค้าแบบนี้ซ้ำๆนานๆเข้า จะเหลือใครที่เป็นลูกค้าประจำมาดูในรอบดึกมั๊ย

.. ซึ่งถ้าบริษัทเปิดรอบดึกแล้วไม่คุ้ม สู้ปิดโรงหรือเปิดรอบดึกแบบกำหนดวันตายตัวไปเลยน่าจะดีกว่า ดีกว่าให้ลูกค้ามาแล้วเสียความรู้สึกจนเกิดเหตุการ์แบบนี้ ..

เพราะสุดท้าย พอเกิดการทวงถามสิทธิ์ผู้ให้บริการอย่างในเคสนี้ แล้วผู้ให้บริการก็ไม่สามารถให้คำตอบหรือความช่วยเหลือได้ในสิ่งที่ลูกค้าร้องขอ แถมไปทำกิริยาที่ไม่สมควรใส่ลูกค้าอีก .. ในมุมนี้สุดท้ายแล้วบริษัทดูน่าจะเสียหายหนักมากกว่างบประหยัดแอร์หลายเท่าเลย …

ลองเข้าไปดูในกระทู้พันทิปซิ .. มีคนมาตั้งกระทู้พูดถึงเคสนี้เพียบเลย..

(http://pantip.com/forum/chalermthai)

คุ้มมั๊ย .. ??

Ref. http://www.youtube.com/watch?&v=eWQIW7UoIOE

Ref. https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10151415673806094&set=a.204417531093.133835.171345406093&type=1&theater

Message us